ข่าวการศึกษา

ณัฏฐพลเตรียมทุ่มงบฯลุยปฎิรูปการศึกษา


    

          รมว.ศึกษาธิการ ถก คณะกรรมการปฎิรูปประเทศ เดินหน้าขับเคลื่อนการปฎิรูปการศึกษา เผย เตรียมถกผู้บริหารองค์กรหลักฯ จัดงบประมาณ ลุย ขับเคลื่อนปฎิรูการศึกษา

          นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รมว.ศึกษาธิการ เปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆนี้ตนได้ประชุมร่วมกับ รศ.ดร.วรากรณ์ สามโกเศศ ประธานคณะกรรมการปฎิรูปประเทศด้านการศึกษา เพื่อหารือถึงการขับเคลื่อนการปฎิรูปการศึกษา ซึ่งรศ.ดร.วรากรณ์ ได้อธิบายถึงแนวทางแผนปฎิรูปประเทศด้านการศึกษาที่ได้ดำเนินการอยู่ โดยมีเป้าหมายหลัก 5 เรื่องใหญ่ ได้แก่ 1.การลดความเหลื่อมล้ำทางการศึกษา 2.การปฎิรูปการณ์เรียนรู้ 3.การพัฒนาครู 4.การยกระดับการเรียนอาชีวศึกษา และ5.การพัฒนาอุดมศึกษา ซึ่งทั้ง 5 เรื่องดังกล่าวถือเป็นเรื่องสำคัญของการปฎิรูปการศึกษา ซึ่งถือเป็นการทำงานที่เชื่อมต่อกับคณะกรรมการปฎิรูปการศึกษา (กอปศ.) ชุดเดิมที่หมดวาระลงไปแล้ว ทั้งนี้เป้าหมายของคณะกรรมการปฎิรูปประเทศมีทิศทางการทำงานตรงกับนโยบายของตนที่ได้วางไว้ ดังนั้นถือเป็นเรื่องดีที่ศธ.ได้ร่วมมือการทำงานด้านการศึกษากับคณะกรรมการปฎิรูปประเทศ โดยเฉพาะการนำฐานข้อมูลบิ๊กดาต้ามาใช้ เพื่อให้เกิดการผลักดันเรื่องต่างๆ  
                
          “ผมยังไม่อยากตั้งธงว่าการปฎิรูปการศึกษาจะต้องมีกรอบระยะเวลาจะต้องทำให้เสร็จได้เมื่อไหร่ เพราะหลายเรื่องต้องใช้เวลาในดำเนินการ เช่น การปรับหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน เป็นต้น แต่ระหว่างนี้จะเป็นกระบวนการรวบรวมข้อมูลต่างๆ และในเร็วนี้ๆผมจะเรียกประชุมผู้บริหารองค์กรหลักศธ.ทุกคน เพื่อวางแผนขับเคลื่อนปฎิรูปการศึกษาว่าจะสามารถรวมงบประมาณจากส่วนไหนมาทุ่มเทให้กับการปฎิรูปการศึกษาได้บ้าง” รมว.ศึกษาธิการ กล่าว 
                
          ด้านรศ.ดร.วรรากรณ์ กล่าวว่า สำหรับการหารือร่วมกันครั้งนี้ถือเป็นทิศทางการขับเคลื่อนการศึกษาตรงกับแนวทางของคณะกรรมการปฎิรูปประเทศ โดยตนจะนำประเด็นเรื่องการปฎิรูปอาชีวศึกษา และการปฎิรูปการณ์เรียนรู้ ที่ศธ.ได้มีการดำเนินการไว้แล้วมาบรรจุไว้ในแผนปฎิรูปประเทศด้านการศึกษา ทั้งนี้นโยบายของนายณัฏฐพล ที่ได้วางแนวทางการปฎิรูปการศึกษาถือว่าทำได้สอดคล้องกับแผนยุทธศาสตร์ชาติ ซึ่งต่อจากนี้ไปศธ.และคณะกรรมการปฎิรูปประเทศจะรวมพลังเดินหน้ามุ่งสู่การปฎิรูปการศึกษาให้ประสบความสำเร็จอย่างแน่นอน...

























...เดลินิวส์

ศูนย์เทคโนโลยีทางการศึกษา

อาคารศูนย์เทคโนโลยีทางการศึกษา ถนนศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กทม. 10400

0 2354 5730-40 ต่อ 414-415

0 2354 5741

etv_cet@hotmail.com

Centre for Educational Technology

Building Sri-Ayudhaya st., Rajatavee distric Bangkok 10400, THAILAND

66 2354-5730-40 ext. 414-415

66 2354 5741

etv_cet@hotmail.com

©2018 etvthai.tv.All rights reserved