ข่าวการศึกษา

เร่งปรับร่างพ.ร.บ.การศึกษาชาติหลังกฤษฎีกาตีตก


    

          ณัฏฐพล ทีปสุวรรณสั่งสกศ.เติมประเด็นการอาชีวศึกษา-หน่วยประเมินคุณภาพ-ภัยพิบัติใน ร่าง พ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ ให้ชัดเจนหลัง 2 ร่างกฎหมายใหญ่ของ ศธ.หลุดระบบการพิจารณาของกฤษฏีกา

          ดร.สุภัทร  จำปาทอง เลขาธิการสภาการศึกษา (กกศ.) เปิดเผยว่า ตามที่คณะกรรมการกฤษฎีกา ได้คัดร่างพ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ   และ ร่าง พ.ร.บ.การศึกษาตลอดชีวิต  ออกจากสารระบบการพิจารณาร่างกฎหมายของคณะกรรมการกฤษฎีกา เนื่องจากเป็นร่างกฎหมายที่ไม่มีการเสนอความเห็นเข้ามาตามเวลาที่กำหนด และส่งกลับมาให้กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เพื่อเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.)พิจารณาใหม่ ก่อนเสนอให้คณะกรรมการกฤษฎีการพิจารณาอีกครั้งนั้น  ในส่วนของร่าง พ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ  รมว.ศธ. ได้มอบหมายให้สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา (สกศ.) มาจัดทำรายละเอียดเพิ่มเติม  โดยให้จัดทำรายละเอียดในส่วนของการอาชีวศึกษาให้ชัดขึ้น เน้นในเรื่องมาตรการจูงใจคนให้มาเรียนสายอาชีพ และให้ภาคเอกชนเข้ามามีส่วนร่วมในการจัดการศึกษามากขึ้น เมื่อเรียนจบแล้ว นักศึกษาสามารถเข้าทำงานได้ทันที เป็นต้น  

          ดร.สุภัทร กล่าวต่อไปว่า นอกจากนี้ยังมีประเด็นปลีกย่อยต่าง ๆ เช่น หน่วยงานวัดประเมินผล ซึ่งเดิมเคยกำหนดให้ สำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา (สมศ.) เป็นหน่วยงานประเมินผล แต่ในร่าง พ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติฉบับนี้ ไม่ได้กำหนดให้มีหน่วยงานที่มีหน้าที่หลักในการรับผิดชอบเกี่ยวกับการประเมิน เพียงแต่กำหนดว่าให้มีระบบการประเมินคุณภาพการศึกษา และยังมีคำถามเรื่องการเพิ่มเติมรายละเอียดกรณีการเกิดภัยพิบัติ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ต้องเตรียมความพร้อมเพื่อรองรับในเรื่องนี้อย่างไร และจำเป็นต้องกำหนดไว้ในกฎหมายหรือไม่  เป็นต้น 

           “ รมว.ศธ. ให้ สกศ.เพิ่มรายละเอียดในประเด็นดังกล่าวให้ชัดเจนขึ้น  ซึ่ง สกศ. จะต้องหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ก่อนเปิดรับฟังความคิดเห็นเพิ่มเติม ซึ่งอาจจะต้องเปิดรับฟังความคิดเห็นจากสาธารณชน จำนวน 2 ครั้ง  ใช้เวลาประมาณ 1 เดือน จากนั้นจะสรุปความคิดเห็นเสนอ รมว.ศธ.ต่อไป ส่วนร่าง พ.ร.บ.การศึกษาตลอดชีวิต นั้น  นายณัฏฐพล ไม่ได้มอบหมายให้ สกศ. ดำเนินการ ดังนั้น จึงอยู่ที่ รมว.ศธ. ว่าจะดำเนินการอย่างไร’ ดร.สุภัทร กล่าว...

























...เดลินิวส์

ศูนย์เทคโนโลยีทางการศึกษา

อาคารศูนย์เทคโนโลยีทางการศึกษา ถนนศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กทม. 10400

0 2354 5730-40 ต่อ 414-415

0 2354 5741

etv_cet@hotmail.com

Centre for Educational Technology

Building Sri-Ayudhaya st., Rajatavee distric Bangkok 10400, THAILAND

66 2354-5730-40 ext. 414-415

66 2354 5741

etv_cet@hotmail.com

©2018 etvthai.tv.All rights reserved