ข่าวการศึกษา

สกศ.ชงแผนปฏิรูปประเทศด้านการศึกษาใหม่


    

          ดร.สุภัทร จำปาทอง เลขาธิการสภาการศึกษา (สกศ.) เปิดเผยว่า คณะอนุกรรมการสภาการศึกษาเฉพาะกิจ เพื่อการจัดทำข้อเสนอการปรับปรุงแผนการปฏิรูปประเทศด้านการศึกษา ที่มี ศ.ศรีราชา วงศารยางกูร เป็นประธาน ได้ปรับปรุงร่าง แผนการปฏิรูปฯ ฉบับปรับปรุงเสร็จเรียบร้อยแล้ว ซึ่งแผนปฏิรูปการศึกษาที่นำมาปรับปรุงนั้นเป็นแผนการปฏิรูปการศึกษาที่ทางคณะกรรมการอิสระเพื่อการปฏิรูปการศึกษา (กอปศ.) ที่มี ศ.นพ.จรัส สุวรรณเวลาเป็นประธาน ได้เสนอไว้ 7 เรื่องหลัก 28 ประเด็น โดยนำมาปรับปรุงให้ชัดเจนมากขึ้น ซึ่งจะมีการนำข้อเสนอดังกล่าวเสนอต่อที่ประชุมสภาการศึกษา ที่มีนายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รมว.ศึกษาธิการ เป็นประธาน
       
          ด้าน ศ.ดร.อุทุมพร จามรมาน รองประธานคณะอนุกรรมการสภาการศึกษาเฉพาะกิจฯ กล่าวว่า คณะอนุกรรมการฯ ได้นำแผนการปฏิรูปการศึกษาที่ กอปศ.เสนอ 7 เรื่องหลัก โดยเฉพาะ 28 ประเด็นมาเพิ่มเติมและปรับปรุงให้ชัดเจนมากขึ้น รวมทั้งให้สอดคล้องกับปีที่เหลือ คือ ปี 2563-2565 และมีบางเรื่องที่มีข้อเสนอแผนดำเนินงานไปข้างหน้าด้วย

          โดยในแผนปฏิรูปการศึกษา 7 เรื่อง มีข้อเสนอ เช่น การปฏิรูประบบการศึกษาและการเรียนรู้โดยรวมของประเทศ มีข้อเสนอทางด้านกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการปฏิรูปการศึกษา , การปฏิรูปการพัฒนาเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน ซึ่งพ.ร.บ.การพัฒนาเด็กปฐมวัย พ.ศ.2562 ได้มีข้อเสนอกฎหมายลำดับรอง เพื่อให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ดำเนินการ

          “นอกจากนี้มีข้อเสนอเรื่องการปฏิรูปเพื่อลดความเหลื่อมล้ำทางการศึกษา, การปฏิรูปกลไกและระบบการผลิต คัดกรอง และพัฒนาผู้ประกอบวิชาชีพครูและอาจารย์ ,การปฏิรูปหลักสูตร การเรียนรู้ และการประเมินผลการศึกษา เพื่อสร้างขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ ,การปรับโครงสร้างของหน่วยงานในระบบการศึกษา คือ โครงสร้างกระทรวงศึกษาธิการ และหน่วยงานในต่างจังหวัด ตลอดจนความเป็นอิสระของโรงเรียน

          โดยจะมีการเสนอกฎหมายสำคัญๆ 7 ฉบับ ซึ่งเป็นทั้งกฎหมายใหม่และปรับปรุงของเก่า ซึ่งเป็นกฎหมายที่มีผลกระทบประชาชนอย่างมีนัยสำคัญ และการปฏิรูปการศึกษาและการเรียนรู้โดยการพลิกโฉมด้วยระบบดิจิทัล เชื่อว่าถ้าทำได้ครบตามแผนที่เสนอ คุณภาพการศึกษาของประเทศจะมีการเปลี่ยนแปลงในทางที่ดีขึ้นอย่างชัดเจน”ศ.ดร.อุทุมพรกล่าว

























...เดลินิวส์

ศูนย์เทคโนโลยีทางการศึกษา

อาคารศูนย์เทคโนโลยีทางการศึกษา ถนนศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กทม. 10400

0 2354 5730-40 ต่อ 414-415

0 2354 5741

etv_cet@hotmail.com

Centre for Educational Technology

Building Sri-Ayudhaya st., Rajatavee distric Bangkok 10400, THAILAND

66 2354-5730-40 ext. 414-415

66 2354 5741

etv_cet@hotmail.com

©2018 etvthai.tv.All rights reserved