ข่าวการศึกษา

เล็งเพิ่มเงินอุดหนุนเด็กรร.เอกชน


    

          สั่งคิดอัตราเงินอุดหนุนรายหัวการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานนักเรียนโรงเรียนเอกชน เพิ่มเป็นขั้นบันได เป้าหมายอุดหนุน 100 % พร้อมย้ำมาตรการป้องกันทุจริต ชี้ต้องให้ความสำคัญการข่าว

          นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รมว.ศึกษาธิการ เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน (กช.) เมื่อเร็วๆนี้ ตนได้เน้นย้ำเรื่องมาตรการป้องกันและปราบปรามการทุจริต ต่อที่ประชุมโดยได้ซักซ้อมเรื่องการข่าว ซึ่งถือเป็นเรื่องสำคัญ เพราะการสุ่มตรวจสอบอย่างเดียวบางครั้งก็ไม่เจอ  เช่น กรณีที่มีการทุจริตเงินอุดหนุนการศึกษาขั้นพื้นฐานของโรงเรียนเอกชนที่จังหวัดกาญจนบุรี หรือ ที่ชายแดนภาคใต้ ที่ทุจริตเงินอุดหนุนกันมานานนับ 10 ปี ที่พบก็เพราะการข่าวที่มีผู้แจ้งเบาะแสมาให้ตรวจสอบ อย่างไรก็ตามลักษณะการทุกจริงเงินอุดหนุนที่พบ ขณะนี้มีทั้งในส่วนที่ตัวเด็กนั่งเรียน อยู่ในโรงเรียนสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) แต่มีชื่อเบิกเงินอุดหนุนที่โรงเรียนเอกชน  ในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน (สช.) และบางกรณีก็มีการกุชื่อขึ้นมาโดยเอาเลขประจำตัวประชาชน 13 หลักของเด็กอายุ 8 เดือนมาใช้  ซึ่งหากจะตรวจสอบทั้งอายุเด็ก และเลข 13 หลักคงต้องใช้เวลามากขณะที่เจ้าหน้าที่มีจำนวนจำกัด 

          รมว.ศึกษาธิการ กล่าวต่อไปว่า นอกจากนี้ สช.ยังได้เสนอแนวทางการปรับเพิ่มเงินอุดหนุนค่าใช้จ่ายในการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานนักเรียนโรงเรียนเอกชน  ตามที่รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ.2560 กำหนดให้รัฐจัดการศึกษาให้เด็กทุกคนอย่างเท่าเทียม  ซึ่งปัจจุบันอุดหนุนเงินรายหัวนักเรียนโรงเรียนรัฐ ประมาณ  37,000 บาทต่อคนต่อปี  ขณะที่นักเรียนโรงเรียนเอกชนอุดหนุนประมาณ 15,000 บาทต่อคนต่อปี  แต่คะแนนผลทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน หรือ โอเน็ต นักเรียนโรงเรียนเอกชนมีผลคะแนนสูงกว่าโรงเรียนทุกรายวิชา ถือเป็นการลงทุนน้อยแต่ได้ผลมาก ซึ่งตนได้มอบให้คณะทำงานที่มี ดร.ชัยพฤกษ์ เสรีรักษ์ เลขาธิการสภาการศึกษาไปศึกษา (สกศ.) เป็นประธาน  ศึกษาเรื่องนี้เนื่องจากที่ผ่านมา สกศ.เคยศึกษาเรื่องนี้ไว้แล้ว แต่เป็นข้อมูลที่ทำไว้เมื่อ 10 ปีที่ผ่านมา

          “ ปัจจุบันมีโรงเรียนเอกชน ประมาณ 3 % เท่านั้นที่รวยและมีมูลนิธิให้การสนับสนุน โรงเรียนเอกชนส่วนใหญ่จน และเราต้องปฏิบัติตามกฎหมายรัฐธรรมนูญที่ต้องอุดหนุนอย่างเท่าเทียม โดยปัจจุบันอุดหนุน ให้โรงเรียนเอกชนที่ขอรับการอุดหนุน 70 % ของค่าใช้จ่ายในการจัดการศึกษา ซึ่งเราจะขยับเป็นขั้นบันไดแต่ต้องทำแบบมีขั้นมีตอน  เป้าหมาย คือ อุดหนุน 100% ในโรงเรียนที่จำเป็น และในอัตราที่ทำให้โรงเรียนเอกชนอยู่ได้” รมว.ศึกษาธิการ กล่าว

          ดร.พะโยม ชิณวงศ์ เลขาธิการ กช.กล่าวว่า ปัจจุบันรัฐอุดหนุนโรงเรียนเอกชนที่ขอรับการอุดหนุน 70 % ของค่าใช้จ่ายในการจัดการศึกษา ส่วนที่เหลืออีก 30 % โรงเรียนต้องไปเก็บค่าธรรมเนียมการศึกษาจากผู้ปกครอง ซึ่งที่ประชุมมองว่าเหมือนเป็นการไม่เท่าเทียม ซึ่งเรื่องนี้เป็นส่วนหนึ่งที่เราต้องทำตัวเลขให้ชัดเจน โดยดูองค์ประกอบหลายๆอย่าง และไม่ใช่เป็นภาระของรัฐบาลมากนัก...

























...เดลินิวส์

ศูนย์เทคโนโลยีทางการศึกษา

อาคารศูนย์เทคโนโลยีทางการศึกษา ถนนศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กทม. 10400

0 2354 5730-40 ต่อ 414-415

0 2354 5741

etv_cet@hotmail.com

Centre for Educational Technology

Building Sri-Ayudhaya st., Rajatavee distric Bangkok 10400, THAILAND

66 2354-5730-40 ext. 414-415

66 2354 5741

etv_cet@hotmail.com

©2018 etvthai.tv.All rights reserved