ข่าวการศึกษา

ชู ราชครามโมเดล ต้นแบบสอนปฐมวัย


    

          สสส.จัดเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ราชครามโมเดล ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านราชคราม ใช้ระบบดูแลเด็กปฐมวัยที่บูรณาการทำงานของทุกภาคส่วน ส่งผลเด็กอนุบาลพัฒนาเติบโตสมวัย...

          ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านราชคราม อ.บางไทร จ.พระนครศรีอยุธยา สำนักสนับสนุนสุขภาวะเด็ก เยาวชนและครอบครัว สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) จัดเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ การดำเนินงานของศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านราชคราม ในโครงการกำกับและติดตามการดำเนินงานเพื่อพัฒนาสุขภาวะเด็กปฐมวัย โดยมีผู้แทนจากโรงพยาบาลบางไทร องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และเจ้าหน้าที่สาธารณาสุขตำบล กว่า 100 คนเข้าร่วม ซึ่งนายขวัญชัย เทิดทูนการค้า นายอำเภอบางไทร กล่าวว่า การพัฒนาคนไทยให้เป็นพลเมืองที่มีความสามารถรองรับการก้าวไปสู่ประเทศไทย 4.0 ต้องมีการวางรากฐานที่เข้มแข็ง ตั้งแต่ระดับปฐมวัย และการวางรากฐานที่เข้มแข็งให้เด็กได้นั้นจำเป็นต้องได้รับความร่วมมือและบูรณาการจากหลายภาคส่วน เพื่อให้เด็กปฐมวัยมีความพร้อม สามารถก้าวเข้าสู่การเรียนในระดับประถมศึกษาได้อย่างต่อเนื่อง 

          นายขวัญชัย กล่าวต่อไปว่า ที่ผ่านมาชาวอำเภอบางไทร มีการทำงานแบบร่วมแรงร่วมใจเพื่อการพัฒนาเด็กปฐมวัยในพื้นที่จนเกิดเป็น "ราชครามโมเดล" ขึ้น ซึ่งเป็นระบบการดูแลเด็กปฐมวัยที่บูรณาการการทำงานทุกภาคส่วน ได้แก่ เทศบาลตำบลราชคราม ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล ตลอดจนความร่วมมือจากครอบครัว ผู้ปกครอง และชุมชน ซึ่งปรากฎว่าส่งผลชัดเจนเด็กปฐมวัยของชาวราชครามมีพัฒนาการและเติบโตอย่างสมวัย ซึ่งตนอยากฝากท้องถิ่นที่มีศักยภาพนำโมเดลดังกล่าวไปปรับใช้เพื่อให้เด็กเล็กในท้องถิ่นตนเองได้รับการพัฒนาและมีคุณภาพชีวิตที่ดี

          ด้านนายไพฑูรย์ สุขสามดาว นายกเทศมนตรีตำบลราชคราม กล่าวว่า ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านราชคราม เป็นศูนย์เรียนรู้ด้านการพัฒนาเด็กปฐมวัย ในโครงการกำกับและติดตามการดำเนินงานเพื่อพัฒนาสุขภาวะเด็กปฐมวัย ของ สสส.และผ่านการประเมิน 5 ด้าน คือ ด้านการบริหารจัดการ การจัดการสิ่งแวดล้อมที่ปลอดภัยเอื้อต่อการเรียนรู้ หลักสูตรและการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ การดูแลสุขภาพ และการมีส่วนร่วมของครอบครัวชุมชน และยังขยายเครือข่ายไปยังศูนย์พัฒนาเด็กเล็กอีก 5 ศูนย์ โดยได้มีการพัฒนาองค์ความรู้มาอย่างต่อเนื่องเรียกว่า “ราชครามโมเดล”

          น.ส.พะเยาว์ ศรีประพันธ์ รักษาการหัวหน้าศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านราชคราม กล่าวว่า ที่ศูนย์มีนักเรียนตั้งแต่อนุบาล 1-3 จำนวน 173 คน ครูผู้ดูแลเด็ก 10 คน มีการขับเคลื่อนการพัฒนาคุณภาพเด็กปฐมวัยโดยใช้ “ราชครามโมเดล”มาบริหารงานทั้งด้านการบริหารจัดการสถานศึกษา การมุ่งผลสัมฤทธิ์ของเด็กและครู การจัดสภาพแวดล้อมในสถานศึกษา การพัฒนาความรู้คู่คุณธรรม และความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันของชุมชนและสถานศึกษา ซึ่งที่ผ่านมาศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านราชคราม ได้รับการยอมรับจากประชาชนในพื้นที่ที่ต้องการให้บุตรหลานเข้ามาเรียนอนุบาล ทำให้แต่ละปีมีผู้สมัครเกินจำนวนที่จะรับได้ โดยจะรับเด็กอนุบาล 1 เข้าเรียนใหม่ปีละ 50 คน...
























...เดลินิวส์

ศูนย์เทคโนโลยีทางการศึกษา

อาคารศูนย์เทคโนโลยีทางการศึกษา ถนนศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กทม. 10400

0 2354 5730-40 ต่อ 414-415

0 2354 5741

etv_cet@hotmail.com

Centre for Educational Technology

Building Sri-Ayudhaya st., Rajatavee distric Bangkok 10400, THAILAND

66 2354-5730-40 ext. 414-415

66 2354 5741

etv_cet@hotmail.com

©2018 etvthai.tv.All rights reserved