ข่าวการศึกษา

กศน.สอนภาษาไทยคนบนดอยได้ผลขยายลงใต้


    

          โครงการสอนผู้ไม่รู้หนังสือบนพื้นที่สูงตามพระราชดำริ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯได้ผล ชาวกะเหรี่ยง พูด อ่าน เขียนภาษาไทยได้ คุณภาพชีวิตดีขึ้น เลขาธิการ กศน. เตรียมขยายผลเพิ่มเป้าหมายขยายพื้นที่จัด พร้อมนำหลักการไปสอน 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้

          ที่โรงเรียนชุมชนบ้านแม่ต้านราษฎรบำรุง ต.แม่ต้าน อ.ท่าสองยาง จ.ตาก นายกฤตชัย อรุณรัตน์ เลขาธิการสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย (กศน.) กล่าวภายหลังร่วมประชุมสัมมนาวิชาการและติดตามผลการดำเนินงานตามโครงการสอนผู้ไม่รู้หนังสือ ตามพระราชดำริของสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ว่า ศูนย์การเรียนชุมชนชาวไทยภูเขาแม่ฟ้าหลวง (ศศช.) ได้ดำเนินการสอนภาษาไทยตามโครงการดังกล่าวให้แก่ประชาชนบนพื้นที่สูง หรือ กลุ่มชาติพันธุ์ทางภาคเหนือตอนบน เช่น จังหวัดตาก แม่ฮ่องสอน และ เชียงใหม่ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นชนเผ่ากะเหรี่ยง ที่ไม่รู้หนังสือภาษาไทย พูดไม่ได้ เขียนไม่ได้ หรือบางคนก็ใช้ได้แต่ไม่คล่อง เพื่อให้สามารถใช้ภาษาไทยในการดำรงชีวิตประจำวันและพัฒนาคุณภาพชีวิตได้ เช่น ไปพบแพทย์ที่โรงพยาบาลก็สามารถอธิบายอาการตนเอง เพื่อรับการรักษาที่ถูกต้องได้ สามารถอ่านฉลากสินค้า และการใช้อย่างถูกวิธีได้ ซึ่งจากการติดตามผลการดำเนินโครงการเบื้องต้นโดยวัดผลจากแบบฝึกของ กศน. พบว่าการพูด การอ่าน การเขียนภาษาไทย ผู้ไม่รู้หนังสือเลย สามารถพูดได้ อ่านได้ เขียนได้ดีขึ้น แม้อาจจะยังไม่ถึงเกณฑ์มาตรฐานที่ตั้งไว้ แต่มีการพัฒนาไปได้เยอะเมื่อเทียบสัดส่วนกับกลุ่มเป้าหมาย

          นายกฤตชัย กล่าวต่อไปว่า การจัดการเรียนการสอนภาษาไทยให้แก่ผู้ไม่รู้หนังสือของ กศน.ได้ใช้รูปแบบและกิจกรรมที่ผสมผสานกันตั้งแต่ นำวิธีการสอนในโครงการลูกเจี๊ยบ ซึ่งเป็นการฝึกในเรื่องการลากเส้น การอ่านพยัญชนะ  และการสอนแจกลูกสะกดคำมาใช้ การให้ดูหนัง ร้องเพลงคาราโอเกะ การใช้สื่อมัลติมีเดียมากระตุ้นความสนใจ ทั้งนี้ กศน.จะเริ่มให้ ศศช.ขยายผลความรับผิดชอบจำนวนหมู่บ้านที่ยังมีผู้ไม่รู้หนังสือมากขึ้น เพื่อครอบคลุมกับกลุ่มเป้าหมายที่เป็นประชาชนในพื้นที่สูง และขยายกิจกรรมในการดำเนินการ

          "เมื่อเร็วๆนี้ พล.อ.สุรเชษฐ์ ชัยวงศ์ รมช.ศึกษาธิการ มีนโยบายให้ กศน.ใช้วิธีการสอนภาษาไทยให้แก่ผู้ไม่รู้หนังสือบนพื้นที่สูง ไปสอนให้แก่ผู้ไม่รู้หนังสือใน 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งส่วนใหญ่จะใช้ภาษามลายูปาตานีในชีวิตประจำวัน ดังนั้น กศน.จะนำเรื่องนี้ไปดำเนินการใน 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ด้วย"เลขาธิการ กศน. กล่าว




















...เดลินิวส์

ศูนย์เทคโนโลยีทางการศึกษา

อาคารศูนย์เทคโนโลยีทางการศึกษา ถนนศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กทม. 10400

0 2354 5730-40 ต่อ 414-415

0 2354 5741

etv_cet@hotmail.com

Centre for Educational Technology

Building Sri-Ayudhaya st., Rajatavee distric Bangkok 10400, THAILAND

66 2354-5730-40 ext. 414-415

66 2354 5741

etv_cet@hotmail.com

©2018 etvthai.tv.All rights reserved