ข่าวการศึกษา

กศน.จับมือ สมาคม EIS สอนภาษาอังกฤษทางไกล


     สำนักงาน กศน.ลงนามความร่วมมือกับ สมาคม EIS แห่งประเทศไทย จัดสอนภาษาอังกฤษทางไกล หลักสูตรการศึกษานอกระบบระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน หวังตอบโจทย์การศึกษายุคใหม่

          สำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย (กศน.) ลงนามในบันทึกข้อตกลงความร่วมมือการจัดการศึกษาทางไกล หลักสูตรการศึกษานอกระบบระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 ภาคภาษาอังกฤษ (English Program) กับสมาคม EIS แห่งประเทศไทย (English for Integrated Studies Association of Thailand) โดย?หม่อมหลวง ปริยดา  ดิศกุล เลขานุการ รมว.ศึกษาธิการ เปิดเผยว่า สังคมปัจจุบันกำลังก้าวเข้าสู่โลกดิจิทัล สังคมออนไลน์เป็นศูนย์รวมของสรรพสิ่ง ทั้งผู้คน การศึกษา ความรู้ เทคโนโลยี ตลอดจนสินค้าและบริการต่างๆ ช่องทางของสังคมออนไลน์ได้ถูกนำมาใช้ประโยชน์ในแง่มุมต่างๆ อย่างกว้างขวางและมีประสิทธิภาพ เนื่องจากเป็นช่องทางที่สะดวก ประหยัด รวดเร็วและมีศักยภาพในการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้อย่างกว้างขวาง ซึ่งความร่วมมือในครั้งนี้สะท้อนให้เห็นว่าสำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ สำนักงาน กศน. รวมทั้งสมาคม EIS แห่งประเทศไทย มีความเข้าใจในกรอบเป้าหมายและทิศทางการจัดการศึกษาของชาติ ตามกรอบยุทธศาสตร์ ระยะ 20 ปี ภายใต้วิสัยทัศน์ให้คนไทยทุกคนได้รับการศึกษาและเรียนรู้ตลอดชีวิตอย่างมีคุณภาพ ดำรงชีวิตอย่างเป็นสุข ด้วยระบบและกระบวนการการจัดการศึกษาที่มีคุณภาพและประสิทธิภาพ การจัดการศึกษาหลักสูตร English Program โดยระบบการศึกษาทางไกล เป็นการตอบโจทย์การจัดการศึกษาในยุคใหม่ที่ใช้ศักยภาพของเทคโนโลยีเพื่อการจัดการศึกษาสู่ประชาชนได้มากที่สุด เป็นนวัตกรรมการศึกษาที่ท้าทาย สนองตอบและก้าวทันการเปลี่ยนแปลงของโลกที่เป็นพลวัตและบริบทที่เปลี่ยนแปลง พัฒนาคนเพื่อสร้างความเสมอภาคและเท่าเทียมกัน ทั้งในเรื่องการเข้าถึงโอกาสทางการศึกษา และยังเข้าถึงคุณภาพของการศึกษาที่เท่าเทียมกันอีกด้วย
 
           ด้าน นายประเสริฐ บุญเรือง รองปลัดกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวว่าในส่วนของสำนักงาน กศน. ซึ่งเป็นหน่วยงานที่ให้บริการการศึกษาแก่กลุ่มเป้าหมายที่ขาดและพลาดโอกาสทางการศึกษา กลุ่มเด็กออกกลางคัน กลุ่มเป้าหมายพิเศษ และกลุ่มเฉพาะต่างๆ รวมทั้งคนไทยที่อาศัยและทำงานอยู่ในต่างประเทศด้วย ประกอบกับปัจจุบันความต้องการของกลุ่มเป้าหมายที่เพิ่มเติมขึ้นมาจากอดีต คือกลุ่มที่ต้องการศึกษาหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐานควบคู่ไปกับการสื่อสารภาษาอังกฤษที่มีคุณภาพไปพร้อมๆ กัน แต่มีข้อจำกัดทั้งในเรื่องอาชีพ เวลา อายุ รวมถึงรายได้ที่ไม่เอื้ออำนวยเท่าที่ควร การจัดการศึกษาหลักสูตรการศึกษานอกระบบระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 ภาคภาษาอังกฤษ หรือ English Program โดยระบบการศึกษาทางไกล จึงเป็นทางเลือกในการเข้าถึงการศึกษาของกลุ่มเป้าหมายดังกล่าวเป็นอย่างดี เป็น Package ที่ตอบโจทย์ได้แบบ Three in one คือ ผู้เรียนสำเร็จการศึกษาตามหลักสูตร และได้เรียนรู้ทักษะภาษาอังกฤษในรูปแบบ English Program ผ่านระบบออนไลน์ได้ทุกที่ ทุกเวลา โดยไม่มีข้อจำกัด ซึ่งขณะนี้ การดำเนินงานของหลักสูตร English Program โดยระบบทางไกล ได้ดำเนินการเรื่องประกาศการจัดการศึกษาให้แก่สถาบันการศึกษาทางไกล สำนักงาน กศน. จัดทำระเบียบอัตราการเก็บค่าลงทะเบียน การจัดทำแนวทางการดำเนินงาน การพัฒนาองค์ความรู้และสื่อต่างๆ ผ่านทางห้องเรียนออนไลน์ พัฒนาเว็บไซต์ และระบบสนับสนุนอื่นๆ เพื่อให้เปิดเรียนได้ทันในภาคเรียนที่ 2/2560 นี้

          ดร.สุรพงศ์ งามสม นายกสมาคม EIS แห่งประเทศไทย กล่าวว่า สมาคมฯ มีหน้าที่พัฒนาองค์ความรู้ในเรื่องการจัดการศึกษาและการใช้ภาษาอังกฤษ โดยผ่านเครือข่าย EIS พัฒนาสื่อการเรียนรู้และออกแบบหน่วยการเรียนใน Online Classroom รวมถึงการให้บุคลากรของสมาคมฯ เข้าไปมีส่วนร่วมในการจัดกระบวนการเรียนรู้ ในหลักสูตรการศึกษานอกระบบระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 ภาคภาษาอังกฤษ (English Program) โดยระบบการศึกษาทางไกล ผ่านทาง Online Classroom การใช้เครือข่าย EIS เพื่อการดำเนินงานการจัดกระบวนการเรียนรู้ในหลักสูตร และอื่นๆ ตามบทบาทของสมาคมฯ ที่เป็นประโยชน์ต่อผู้เรียน ทั้งนี้ สำนักงานกศน.และ สมาคมฯ จะร่วมกันในการศึกษา วิเคราะห์นโยบายและแผนการศึกษาแห่งชาติของกระทรวงศึกษาธิการเพื่อจัดการศึกษาให้สอดคล้องกับความต้องการของกลุ่มเป้าหมายให้มากที่สุด ไปจนถึงออกแบบระบบการบริหารจัดการศึกษาโดยระบบการศึกษาทางไกลร่วมกัน...





















...เดลินิวส์

ศูนย์เทคโนโลยีทางการศึกษา

อาคารศูนย์เทคโนโลยีทางการศึกษา ถนนศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กทม. 10400

0 2354 5730-40 ต่อ 414-415

0 2354 5741

etv_cet@hotmail.com

Centre for Educational Technology

Building Sri-Ayudhaya st., Rajatavee distric Bangkok 10400, THAILAND

66 2354-5730-40 ext. 414-415

66 2354 5741

etv_cet@hotmail.com

©2018 etvthai.tv.All rights reserved