รายการแนะนำ

มูลนิธิบ้านอารีย์โอเอซีสสำหรับคนเมือง


          มูลนิธิ“บ้านอารีย์”เปิดพื้นที่ให้ทุกคนทำกิจกรรมต่าง ๆ ร่วมกัน พักพิงใจและรักษาใจ โดยไม่มีค่าใช้จ่ายนอกจากนี้ยังเปิด “สมาคมบ้านปันรัก” เป็นแหล่งเรียนรู้ตามอัธยาศัยสำหรับผู้สูงวัย

          "เอาสมองเก็บไว้ที่ทำงาน และเอาแค่กายกับใจมาก็พอ" อาจเป็นคำจำกัดความที่เหมาะสมกับสถานที่แห่งนี้ มูลนิธิ“บ้านอารีย์” พื้นที่ส่วนบุคคลที่ถูกจัดไว้สำหรับทุกคนที่ผ่านเข้ามา เพื่อพักพิงอาศัย ทำกิจกรรมต่าง ๆ ร่วมกัน โดยไม่มีค่าใช้จ่ายในการเข้าใช้พื้นที่แต่อย่างใด บางคนอาจใช้เป็นเพียงแค่ทางผ่าน ขณะที่อีกหลายคนใช้ที่นี่เป็นที่พักพิงใจและรักษาใจให้แข็งแรงขึ้น กับ กิจกรรมดี ๆ หลังเวลาเลิกงาน

          มูลนิธิ “บ้านอารีย์” ก่อตั้งมานานกว่า 10 ปี เปิดพื้นที่ให้พุทธศาสนิกชนได้เข้ามาฟังธรรมะและปฏิบัติร่วมกัน ในช่วงบ่ายของทุกวันพุธและเย็นของวันพฤหัสบดีไปจนถึง 20.00 น. นับ 10 ปี โดยจะมีพระอาจารย์จากวัดต่าง ๆ สับเปลี่ยนหมุนเวียนมาเทศนาให้ ข้อคิด ข้อธรรม ตลอดจน แนะนำการปฏิบัติธรรม หลายคนอาศัยอยู่บริเวณใกล้เคียง และอีกหลายคนที่ทำงานไม่ห่างจากบ้านอารีย์มากนักก็มักจะมาเข้าร่วมฟังธรรมเมื่อมีโอกาส ซึ่งส่วนใหญ่ต่างได้รับแรงใจในการใช้ชีวิตประจำวันมากขึ้น โดยการเดินทางเข้ามาที่มูลนิธิบ้านอารีย์แห่งนี้ก็ง่ายนิดเดียว เพราะอยู่ใกล้กับรถไฟฟ้าบีทีเอส สถานีอารีย์เพียง 3 นาที นับว่าเป็นโอเอซีสกลางเมืองใหญ่ก็ว่าได้

          นายจรัญ อภิทัย เป็นชาวจังหวัดเชียงใหม่ที่เข้ามาทำงานในกรุงเทพมหานคร บอกว่า ได้มีโอกาสเข้ามาปฏิบัติธรรมโดยการเคลื่อนไหวตามแนวทางของหลวงพ่อเทียน จิตฺตสุโภ โดยเป็นการฝึกสมาธิที่เน้นการรู้สึกตัว ซึ่งถือว่าเป็นรูปแบบใหม่ในการปฏิบัติธรรมของตน และเมื่อได้ลองปฏิบัติด้วยตัวเองก็พบว่า สามารถเพิ่มสติในการรับรู้ของตนได้ดีขึ้น ใจเย็นขึ้น รู้จักรอ และมีความอดทน ซึ่งสามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้มากขึ้น

          นอกจากนี้ มูลนิธิ”บ้านอารีย์” ยังได้จัดตั้ง “สมาคมบ้านปันรัก” ที่เป็นแหล่งเรียนรู้ตามอัธยาศัยสำหรับผู้สูงวัย ที่จะเข้ามาพบปะ ทำกิจกรรมร่วมกัน และเรียนรู้เทคนิค วิทยาการ ความรู้ต่าง ๆ เช่น การใช้ไอแพด การใช้อุปกรณ์แอนดรอยด์ หรือฟังบรรยายความรู้เรื่องสุขภาพ ยักไหล่ใส่มะเร็ง ไทเก็กเพื่อสุขภาพ หรือจะเรียนภาษาก็ได้ทั้งจีน อังกฤษ ญี่ปุ่น งานศิลปะก็มีอย่างการวาดภาพลายเส้น การถักไหม เป็นต้น โดยทุกกิจกรรมสามารถเข้าร่วมได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายและเข้าได้ทุกเพศวัย ซึ่งจะมีตารางกิจกรรมประจำเดือนให้เข้าไปดูได้ที่ เฟซบุ๊ก : สมาคมบ้านปันรัก

          นี่อาจเป็นเพียงส่วนหนึ่งของกิจกรรมดี ๆ ที่ เกิดขึ้นบนพื้นที่ใจกลางเมืองหลวง เป็นที่พักใจ จากความวุ่นวายในสังคมเมือง เป็นสังคมแห่งการแบ่งปันที่มีแต่รอยยิ้มและความหวังดี เป็นการสร้างจิตใจที่เข้มแข็ง เพื่อให้สามารถอยู่ร่วมกัน และสร้างสังคมที่ดีโดยไม่ตกเทรนด์ ประเทศไทย 4.0

























...เดลินิวส์

ศูนย์เทคโนโลยีทางการศึกษา

อาคารศูนย์เทคโนโลยีทางการศึกษา ถนนศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กทม. 10400

0 2354 5730-40 ต่อ 414-415

0 2354 5741

etv_cet@hotmail.com

Centre for Educational Technology

Building Sri-Ayudhaya st., Rajatavee distric Bangkok 10400, THAILAND

66 2354-5730-40 ext. 414-415

66 2354 5741

etv_cet@hotmail.com

©2018 etvthai.tv.All rights reserved