ข่าวการศึกษา

ปั้นโรงเรียนเล็กสู่โรงเรียนคุณภาพตำบล


    

          เลขาธิการกพฐ.ถกแก้ปัญหาบริหารจัดการโรงเรียนขนาดเล็ก หวังปั้นให้เป็นโรงเรียนคุณภาพระดับตำบล มอบ เขตพื้นที่เร่งทำความเข้าใจชุมชนและท้องถิ่น

          ดร.อำนาจ วิชยานุวัติ เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าการแก้ไขปัญหาและการบริหารจัดการโรงเรียนขนาดเล็กให้มีคุณภาพว่า ขณะนี้สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา (สพท.) กำลังสำรวจว่ามีโรงเรียนในพื้นที่ใดบ้างที่มีเนื้อที่มากกว่า 5 ไร่ และโรงเรียนโดยรอบมีเด็กนักเรียนไม่ถึง 40 คนก็ให้ดำเนินการควบรวมโรงเรียน แต่หากสำรวจแล้วพบโรงเรียนขนาดเล็กแห่งใดบ้างที่มีความพร้อมสามารถอยู่ได้โดยที่ไม่ต้องควบรวม ซึ่งการเป็นโรงเรียนขนาดเล็กที่มีความพร้อมก็คือต้องมีครูครบชั้น มีผู้อำนวยการโรงเรียนที่เป็นผู้นำการขับเคลื่อนบริหารจัดการโรงเรียนได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยการบริหารจัดการแก้ไขปัญหาโรงเรียนขนาดเล็กจะต้องทำความเข้าใจร่วมกับชุมชนและท้องถิ่นด้วย

          เลขาธิการกพฐ.กล่าวต่อไปว่า ทั้งนี้แผนการควบรวมโรงเรียนขนาดเล็กในอนาคตสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ได้วางแนวทางที่จะปั้นโรงเรียนขนาดเล็กที่มีการควบรวมให้เป็นโรงเรียนคุณภาพประจำตำบลในปีการศึกษา 2564 โดยจะดูว่าความพร้อมของโรงเรียนคุณภาพประจำตำบลจะต้องมีอะไรบ้าง เช่น ครูต่างชาติ อุปกรณ์สำหรับการเรียนการสอนรูปแบบออนไลน์มีความพร้อมมากน้อยแค่ไหน อาคารสถานที่ เป็นต้น อย่างไรก็ตามที่สำคัญได้ย้ำเขตพื้นที่ต้องตรวจสอบและสร้างความเข้าใจให้ชุมชนและท้องถิ่นได้รับทราบถึงแนวทางการแก้ปัญหาโรงเรียนขนาดเล็ก เพราะ สพฐ.ต้องการเติมเต็มคุณภาพโรงเรียนขนาดเล็กทุกแห่ง โดยเขตพื้นที่จะไปสำรวจดูว่ามีโรงเรียนขนาดเล็กในเขตพื้นที่ไหนที่สามารถควบรวมได้บ้าง และมีจำนวนกี่แห่งที่มีความประสงค์ต้องการจะควบรวม โดยเมื่อควบรวมโรงเรียนแล้วสพฐ.จะจัดสรรงบประมาณลงไปให้อย่างเต็มที่...

























...เดลินิวส์

ศูนย์เทคโนโลยีทางการศึกษา

อาคารศูนย์เทคโนโลยีทางการศึกษา ถนนศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กทม. 10400

0 2354 5730-40 ต่อ 414-415

0 2354 5741

etv_cet@hotmail.com

Centre for Educational Technology

Building Sri-Ayudhaya st., Rajatavee distric Bangkok 10400, THAILAND

66 2354-5730-40 ext. 414-415

66 2354 5741

etv_cet@hotmail.com

©2018 etvthai.tv.All rights reserved