ข่าวการศึกษา

โรงเรียนอนุบาลเดินหน้าสอนศาสตร์พระราชา


    

          ดร.สำเริง กุจิรพันธ์ รองเลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมสวัสดิการและสวัสดิการครูและบุคลากรทางการศึกษา(สกสค.)  นายกสมาคมผู้บริหารและครูโรงเรียนอนุบาลประจำจังหวัดทั่วประเทศ เปิดเผยภายหลังการประชุมผู้อำนวยการและรองผู้อำนวยการโรงเรียนอนุบาลประจำจังหวัด เรื่อง”ยุทธศาสตร์การขับเคลื่อนโรงเรียนอนุบาลสู่ไทยแลนด์ 4.0 ที่โรงแรมริเวอร์ไซด์ กทม. เมื่อเร็ว ๆ นี้ ว่า การประชุมดังกล่าวจัดขึ้นเพื่อทำความทำความเข้าใจกับผู้บริหารโรงเรียน เรื่องของของศาสตร์พระราชา ซึ่งเป็นศาสตร์ที่ยิ่งใหญ่ และมีคุณค่าอันหาที่สุดมิได้สำหรับคนไทย ซึ่งโรงเรียนอนุบาลประจำจังหวัดจะมานำร่องเรื่องศาสตร์พระราชาสู่การพัฒนาที่ยั่งยืน โดยขณะนี้อยู่ในขั้นการพิจารณาของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.)

          “ดร.ศักดิ์สิน โรจน์สราญรมย์ ประธานกรรมการบริหารสถาบันพัฒนาคุณภาพวิชาการ(พว.)ในฐานะประธานที่ปรึกษา ดร.ตวง อันทะไชย ประธานคณะกรรมาธิการการศึกษาและกีฬา  สนช. ซึ่งมีส่วนในการจัดทำหลักสูตรการเรียนรู้เรื่องศาสตร์พระราชา จะเป็นวิทยากรบรรยายเพื่อให้ผู้บริหารโรงเรียนเข้าใจก่อนที่จะไปนำร่อง เพื่อจะได้เป็นฐานไปสู่โรงเรียนอนุบาลอื่น ๆ ทั่วประเทศต่อไป”ดร.สำเริง กล่าว

          ด้าน ดร.ศักดิ์สิน กล่าวว่า การนำศาสตร์พระราชามาจัดการเรียนรู้ ไม่จำเป็นต้องปรับหลักสูตรใหม่เหมือนในอดีต เพราะเป็นการจัดกระบวนการเรียนรู้ตามศาสตร์พระราชาแบบการเรียนรู้เชิงรุก ( แอคทีฟ เลินนิ่ง )ซึ่งจะส่งผลให้ผู้เรียนเกิดความรู้ระดับหลักการเดียวกันได้  และน้อมนำองค์ความรู้ศาสตร์พระราชาทั้ง 8 ศาสตร์ มาออกแบบโดยใช้กระบวนการคิดขั้นสูงเชิงระบบ GPAS 5 Steps จัดเป็นขั้นตอนการคิดเชิงตรรกะ คิดเชิงคุณธรรม คิดเชิงค่านิยม เพื่อนำไปสู่การปฏิบัติจริงตามองค์ความรู้เทคนิคกระบวนการพัฒนางานของศาสตร์พระราชา และมาตรฐานการเรียนรู้ตามหลักสูตรอิงมาตรฐานสากล ผู้เรียนสามารถนำหลักการไปเรียนรู้อย่างต่อเนื่องได้เอง ไปประกอบอาชีพได้ทุกอาชีพ สามารถทำงานและพัฒนางานได้เองและพัฒนาต่อยอดเป็นนวัตกรรมที่หลากหลาย

























...เดลินิวส์

ศูนย์เทคโนโลยีทางการศึกษา

อาคารศูนย์เทคโนโลยีทางการศึกษา ถนนศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กทม. 10400

0 2354 5730-40 ต่อ 414-415

0 2354 5741

etv_cet@hotmail.com

Centre for Educational Technology

Building Sri-Ayudhaya st., Rajatavee distric Bangkok 10400, THAILAND

66 2354-5730-40 ext. 414-415

66 2354 5741

etv_cet@hotmail.com

©2018 etvthai.tv.All rights reserved