ข่าวการศึกษา

สานต่อพระราโชบาย ร.9 ดูแลเด็กชายขอบ


    

          กอปศ.สานต่อพระราโชบายในหลวงรัชการที่ 9 ให้เงินอุดหนุนการจัดการศึกษาเด็กทุกคนที่อยู่บนแผ่นดินไทย เผยมีผู้ไม่มีเลขประจำตัวประชาชนเรียนอยู่กว่าล้านคน เร่งวางระบบสกัดเบิกซ้ำซ้อน

          ศ.นพ.จรัส สุวรรณเวลา ประธานคณะกรรมการอิสระเพื่อการปฏิรูปการศึกษา (กอปศ.) เปิดเผยผลการประชุม กอปศ.ว่า กอปศ.ได้พิจารณาแผนปฏิรูปประเทศด้านการศึกษา โดยได้เชิญผู้บริหารโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน (ตชด.) มาให้ข้อมูล เพื่อใช้ประกอบการพิจารณาการจัดการศึกษาในพื้นที่ห่างไกลและการศึกษาตลอดชีวิต ซึ่งปัจจุบันมีหลายหน่วยงานรับผิดชอบจัดการศึกษา โดยในส่วนของโรงเรียน ตชด.นั้น สำนักงานตำรวจแห่งชาติ สนับสนุนการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยให้เงินอุดหนุนการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานให้นักเรียนทุกคนเรียนฟรี ทั้งเด็กไทยและเด็กต่างชาติ  ทั้งนี้ ที่ผ่านมาโรงเรียน ตชด.ได้รับพระมหากรุณาธิคุณจากพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช  ในหลวงรัชกาลที่ 9 พระราชทานพระราชทรัพย์สร้างโรงเรียนให้แก่พสกนิกร พระองค์ทรงโปรดเกล้าฯให้จัดการศึกษาแก่คนที่อยู่ชายแดน และทุกคนที่เข้ามาพึ่งพระบรมโพธิสมภารต้องได้รับการดูแล ถือเป็นหลักการใหญ่มากของประเทศไทย และเป็นพระราโชบายที่ทรงวางไว้

          “คำถามขณะนี้คือ ผู้ที่ไม่มีสัญชาติไทย ไม่มีเลขประจำตัวประชาชน 13 หลัก เดินทางข้ามชายแดนเข้ามาเรียนในประเทศไทย เราจะดูแลเขาหรือไม่ ซึ่งกอปศ.เห็นว่า แนวคิดในหลวงรัชกาลที่ 9 ทรงมองการณ์ไกลและเป็นประโยชน์ต่อประเทศไทย เพราะเมื่อคนเหล่านี้รู้จักและเข้าใจประเทศไทย ก็จะเป็นการเพิ่มความมั่นคงให้แก่ประเทศไทยด้วย กอปศ.จะสานต่อเรื่องนี้ทุกคนที่เข้ามาในประเทศไทยต้องได้รับการอุดหนุนในการศึกษาเช่นเดียวกับเด็กไทย อย่างไรก็ตามขณะนี้พบว่า มีผู้ที่ไม่มีเลข 13 หลัก เข้ามาเรียนในโรงเรียนในบริเวณชายแดน ทั้งโรงเรียน ตชด. โรงเรียนในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน และอื่นๆ กว่า 1 ล้านคน  ดังนั้น จะต้องมีการวางระบบการบริหารจัดการงบประมาณการอุดหนุนฯ เพื่อไม่ให้เกิดความซ้ำซ้อน เนื่องจากขณะนี้พบว่า เมื่อเด็กย้ายที่เรียนก็จะไปเบิกที่ใหม่ ขณะที่สถานศึกษาเดิมก็ยังคงมีการเบิกงบฯอยู่  เราจะต้องมาจัดระบบให้ดี” ศ.นพ.จรัส กล่าว


























...เดลินิวส์

ศูนย์เทคโนโลยีทางการศึกษา

อาคารศูนย์เทคโนโลยีทางการศึกษา ถนนศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กทม. 10400

0 2354 5730-40 ต่อ 414-415

0 2354 5741

etv_cet@hotmail.com

Centre for Educational Technology

Building Sri-Ayudhaya st., Rajatavee distric Bangkok 10400, THAILAND

66 2354-5730-40 ext. 414-415

66 2354 5741

etv_cet@hotmail.com

©2018 etvthai.tv.All rights reserved