ข่าวการศึกษา

สกศ.ฟังเสียงเด็กร่วมปฏิรูปการศึกษา


    

          สภาการศึกษา ถก พัฒนารูปแบบการเรียนรู้ เปิดโอกาสให้เด็กรุ่นใหม่ได้ร่วมวงปฎิรูปการศึกษาชาติ หวังยกระดับคุณภาพการศึกษาให้ดีขึ้น

          ดร.ชัยยศ อิ่มสุวรรณ์ รองเลขาธิการสภาการศึกษา เปิดเผยว่า สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา (สกศ.) ได้จัดเวทีประชุมระดมความคิดเห็นเพื่อพัฒนารูปแบบการเรียนรู้ โดยเปิดให้เด็กและเยาวชนคนรุ่นใหม่มีโอกาสร่วมแสดงความคิดเห็นในการปฏิรูปการศึกษา ซึ่งถือเป็นมิติใหม่ที่ไม่เคยทำมาก่อน และ ตลอดระยะเวลา 10 ปีที่ผ่านมามีความพยายามที่จะเปลี่ยนแปลง เพื่อให้การศึกษามีคุณภาพที่ดีขึ้น โดยครูอาจารย์นักวิชาการและผู้ใหญ่พยายามช่วยคิดและผลักดัน แต่ก็ยังมีอีกหลายประเด็นที่ไม่สามารถทำให้เกิดความก้าวหน้าได้เท่าที่ควร ซึ่งส่วนหนึ่งเป็นเพราะมีโอกาสน้อยมากที่จะสอบถามความคิดเห็นจากผู้ที่ได้รับผลจากการปฏิรูปการศึกษาโดยตรง โดยเฉพาะอย่างยิ่งเด็กและเยาวชน จึงมีการเปิดเวทีนี้ขึ้น โดยจะจัดทุกภูมิภาค ดังนี้ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จัดที่จังหวัดขอนแก่น ภาคเหนือจัดที่จังหวัดเชียงใหม่ ภาคใต้จัดที่นครศรีธรรมราช และ3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ และกรุงเทพมหานคร และ สกศ.จะประมวลข้อมูลที่ได้เสนอต่อ คณะกรรมการอิสระเพื่อการปฏิรูปการศึกษา(กอปศ.) เพื่อประกอบการวางแผนจัดทำนโยบาย ข้อเสนอเกี่ยวกับการปฏิรูปการศึกษาที่เกิดจากเด็ก ซึ่งคาดหวังว่าจะเป็นข้อมูลที่ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงได้จริง

          “ จากการรับฟังเวทีแรกที่จังหวัดขอนแก่น พบว่า เด็กอยากได้ครูที่มีชีวิตชีวา ใกล้ชิดเด็กมีเวลาอยู่กับเด็กๆ มากขึ้น ไม่อยากให้ครูต้องเอาเวลาไปทุ่มเทให้กับการทำผลงานวิชาการจนไม่มีเวลาอยู่กับเด็ก ส่วนการประเมินผลไม่อยากให้การสอบเป็นการตัดสินชีวิตเด็ก แต่อยากให้เป็นการประเมินสมรรถนะจริงๆ ไม่ใช่ประเมินที่ความจำ เป็นต้น” ดร.ชัยยศ กล่าว

























...เดลินิวส์

ศูนย์เทคโนโลยีทางการศึกษา

อาคารศูนย์เทคโนโลยีทางการศึกษา ถนนศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กทม. 10400

0 2354 5730-40 ต่อ 414-415

0 2354 5741

etv_cet@hotmail.com

Centre for Educational Technology

Building Sri-Ayudhaya st., Rajatavee distric Bangkok 10400, THAILAND

66 2354-5730-40 ext. 414-415

66 2354 5741

etv_cet@hotmail.com

©2018 etvthai.tv.All rights reserved