ข่าวการศึกษา

สพฐ.หนุน นายกฯ เติมหลักสูตรระยะสั้นในเด็กม.ต้น


    

          บุญรักษ์ เผย ปฎิรูปการเรียนการสอนครั้งใหญ่ จัดหลักสูตรระยะสั้นในเด็กชั้นม.ต้น ให้เลือกเรียนวิชาชีพ หวังส่งไม้ต่อการเรียนให้อาชีวศึกษา ผลิตคนตอบโจทย์ประเทศ

          ดร.บุญรักษ์ ยอดเพชร เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.)  เปิดเผยว่า  ตามที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี  อยากให้กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เพิ่มบทบาทครูแนะแนวให้มากขึ้น เพราะครูแนะแนวจะเป็นส่วนหนึ่งที่จะช่วยเป็นที่ปรึกษาให้แก่เด็กทั้งด้านทักษะชีวิต และการเรียนต่อนั้น  ในส่วนของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ได้ให้ความสำคัญกับเรื่องการแนะแนวมาตลอด ซึ่งที่ผ่านมา สพฐ.ได้สร้างนักจิตวิทยาโรงเรียนในหลายเขตพื้นที่การศึกษาแล้ว รวมถึงจะพัฒนาศึกษานิเทศก์ที่มีอยู่ให้เข้ามาเป็นครูนักจิตวิยามากขึ้น 

          เลขาธิการ กพฐ.กล่าวต่อไปว่า  นอกจากนี้ในส่วนที่นายกรัฐมนตรีมีความต้องการให้มีการกำหนดสมรรถนะผู้เรียน เพื่อคัดแยกผู้เรียนให้รู้ตัวเองว่ามีความถนัดในสิ่งที่ตนเองเรียนในด้านไหนบ้างไม่ว่าจะเป็นสายอาชีพหรือสายสามัญนั้น ขณะนี้ สพฐ.กำลังปฎิรูปการเรียนการสอนใหม่ โดยจะมีการเพิ่มหลักสูตรระยะสั้นในกลุ่มผู้เรียนระดับมัธยมศึกษาตอนต้น ซึ่งจะเป็นหลักสูตรเพิ่มเติมหลังจากการเรียนในกลุ่มวิชาสาระการเรียนรู้หลัก  เช่น  หลักสูตรการทำอาหาร หลักสูตรการท่องเที่ยว หลักสูตรอิเลคทรอนิกส์ เป็นต้น  โดยการจัดหลักสูตรระยะสั้นนี้จะทำให้เด็กค้นพบตัวเองว่าชอบการเรียนสายอาชีพหรือสายสามัญมากกว่ากัน ดังนั้นหากเด็กเรียนจบในระดับมัธยมศึกษาปีที่ 3 และเด็กค้นพบตัวเองว่า เมื่อเรียนหลักสูตรอาชีพระยะสั้นแล้วรู้สึกว่าตัวเองชอบในวิชาชีพนี้ก็จะเลือกเรียนต่อสายอาชีพ ซึ่งถือเป็นการส่งต่อเด็กสู่การเรียนอาชีวศึกษาด้วย ก็จะเสือกเส้นทางการเรียนต่อของตนเองได้ เพราะรู้ตัวเองแล้วว่ามีความถนัดในด้านไหน  ทั้งนี้การจัดหลักสูตรระยะสั้นดังกล่าวถือเป็นการเปลี่ยนแปลงวิธีการสอนครั้งใหญ่ที่จะตอบโจทย์ในการส่งไม้ต่อให้อาชีวศึกษา เพื่อผลิตกำลังคนของประเทศในอนาคต อย่างไรก็ตามการเพิ่มหลักสูตรวิชาชีพระยะสั้นนี้จะเริ่มดำเนินการทันทีในปีการศึกษา 2561...

























...เดลินิวส์

ศูนย์เทคโนโลยีทางการศึกษา

อาคารศูนย์เทคโนโลยีทางการศึกษา ถนนศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กทม. 10400

0 2354 5730-40 ต่อ 414-415

0 2354 5741

etv_cet@hotmail.com

Centre for Educational Technology

Building Sri-Ayudhaya st., Rajatavee distric Bangkok 10400, THAILAND

66 2354-5730-40 ext. 414-415

66 2354 5741

etv_cet@hotmail.com

©2018 etvthai.tv.All rights reserved