ข่าวการศึกษา

ศศช.ห้วยปูแกงต้นแบบ กศน.ตำบล 4จี


    

          นายกฤตชัย อรุณรัตน์ เลขาธิการสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย(กศน.)เปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆ นี้ ตนพร้อมด้วยผู้บริหาร กศน.ส่วนกลางได้ลงพื้นที่เพื่อประชุมและตรวจเยี่ยมการจัดการศึกษาของ กศน.ที่ศูนย์การเรียนชุมชนชาวไทยภูเขาแม่ฟ้าหลวง(ศศช.)บ้านห้วยปูแกง อำเภอเมือง จังหวัดแม่ฮ่องสอน  ซึ่งบ้านห้วยปูแกง เป็นชุมชนกระเหรี่ยงคอยาว มีไม่กี่หลังคาเรือน เพราะอยู่บนพื้นที่สูงต้องเดินทางทางเรือ ครูก็เป็นคนในพื้นที่ที่เป็นกระเหรี่ยงคอยาว สามารถจัดการเรียนการสอนได้ตลอดเวลา และที่สำคัญสามารถดำเนินการได้ครบองค์ประกอบของยุทธศาสตร์ด้านการสร้างโอกาสและความเสมอภาคทางการศึกษา พลิกโฉม “กศน.ตำบล” สู่ “กศน.ตำบล  4G”  คือ G1 good teacher (ครูมืออาชีพ)G2 good place best Check-in (บรรยากาศเอื้อต่อการเรียนรู้)G3 good Activities (กิจกรรมหลากหลายน่าสนใจ)และ G4 good partnership (ร่วมมือเครือข่ายและชุมชน)  เพราะมีสถานที่ ที่เหมาะสมสามารถเช็คอินได้ มีบรรยากาศที่เอื้อต่อการจัดการเรียนการสอน มีผู้นำชุมชนที่เป็นชนเผ่าที่ให้การสนับสนุน และจัดให้มีการพัฒนา ศศช.บ้านห้วยปูแกงเป็นอย่างดี ที่สำคัญที่นี่มีการพัฒนาอาชีพ มีการสอนและสามารถจำหน่ายสินค้าให้นักท่องเที่ยวที่มีเยี่ยมชมอย่างไม่ขาดสาย

          “ศศช.บ้านห้วยปูแกง ถือว่าเป็นสถานที่หนึ่ง ที่สามารถจะสะท้อนแนวคิดที่จะพัฒนาเรื่องของ กศน.ตำบล 4G เพราะ เป็นสถานที่ ที่มีแหล่งเรียนรู้ได้ครบถ้วนทุกองค์ประกอบ ซึ่งถือเป็นความภาคภูมิใจของ กศน.ที่ได้มีการจัดการเรียนการสอนบนพื้นที่สูง และเป็นการจัดการศึกษาตามแนวชายขอบที่มีประสิทธิภาพ ได้รับความร่วมมือได้ดี ทำให้เราสามารถขับเคลื่อนการศึกษาได้อย่างมีประสิทธิภาพ ที่สำคัญในเรื่องของความเหลื่อมล้ำและความเสมอภาคและการเข้าถึงการบริการเข้าถึงการศึกษาได้เป็นอย่างดี”นายกฤตชัย กล่าว

          เลขาธิการ กศน.ยังได้กล่าวถึง ครูโครงการพัฒนาเด็กและเยาวชนในถิ่นทุรกันดาร ตามพระราชดำริสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี หรือ "ครู กพด.” ที่ยังไม่ได้รับการบรรจุเป็นพนักงานราชการนั้น ว่า ขณะนี้อัตรากำลังที่กศน.ได้รับมามีน้อย ซึ่งไม่สามารถบรรจุได้ทั้งหมดในเวลาระยะเวลาสั้น ๆ ได้ แต่ตอนนี้กศน.ก็หาแนวทางโดยการเกลี่ยครูให้มาลงในจังหวัด เพื่อให้เขาได้เข้าสู่ตำแหน่งพนักงานราชการได้ ซึ่งต้องทยอยบรรจุ เพราะกรอบอัตรากำลังนี้ต้องกระจายไปทั่วประเทศ...

























...เดลินิวส์

ศูนย์เทคโนโลยีทางการศึกษา

อาคารศูนย์เทคโนโลยีทางการศึกษา ถนนศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กทม. 10400

0 2354 5730-40 ต่อ 414-415

0 2354 5741

etv_cet@hotmail.com

Centre for Educational Technology

Building Sri-Ayudhaya st., Rajatavee distric Bangkok 10400, THAILAND

66 2354-5730-40 ext. 414-415

66 2354 5741

etv_cet@hotmail.com

©2018 etvthai.tv.All rights reserved