ข่าวการศึกษา

ไฟเขียวร่างแผนงาน กศน.ปีงบ 61


    

          บอร์ด กศน.ไฟเขียวร่างนโยบายและจุดเน้นการดำเนินงานของสำนักงาน กศน.ประจำปีงบประมาณ 2561 พร้อมขับเคลื่อน 4 เรื่องสำคัญตามยุทธศาสตร์ประเทศ

          นายกฤตชัย อรุณรัตน์ เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย (กศน.) เปิดเผยภายหลังการประชุม กศน. ที่มี นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รมว.ศึกษาธิการ เป็นประธานว่า ที่ประชุมได้เห็นชอบร่างนโยบายและจุดเน้นการดำเนินงานของสำนักงาน กศน.ประจำปีงบประมาณ 2561 ซึ่งร่างดังกล่าวจะมีตัวชี้วัดทั้งด้านปริมาณและคุณภาพ โดยมีเรื่องเร่งด่วนที่สำคัญเพื่อร่วมขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ของประเทศใน 4  เรื่อง คือ  1.ด้านความมั่นคง การปลูกฝังคุณธรรมจริยธรรม สร้างวินัย จิตสาธารณะ การพัฒนาการจัดการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยในเขตพื้นที่พิเศษ 2.ด้านการพัฒนากำลังคน การวิจัย และนวัตกรรมเพื่อสร้างขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ เน้นพัฒนาคนให้มีทักษะด้านดิจิทัลเพื่อรองรับการพัฒนาประเทศ  3.การพัฒนาและเสริมสร้างศักยภาพคนให้มีคุณภาพ  โดยการใช้นวัตกรรมจัดการเรียนการสอนด้านเกษตร หรือการสร้าง Smart Farmer ส่งเสริมการจัดการเรียนแบบสะเต็มศึกษา 4.การสร้างโอกาสทางการศึกษาและความเสมอภาคทางการศึกษา โดยเฉพาะการสร้างเครื่องมือวัดประชากรคนไทยในการอ่านและการรู้หนังสือเพิ่มมากขึ้น

                “การจัดการศึกษาและการเรียนรู้ในระดับการศึกษานอกระบบระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานให้แก่กลุ่มเป้าหมายผู้ด้อยโอกาสและพลาดโอกาสทางการศึกษา ที่ กศน.ดูแลรับผิดชอบ มีประมาณ 1.2 ล้านคน  ซึ่งถือเป็นภารกิจต่อเนื่องของกศน.และจะต้องดำเนินการให้เกิดความชัดเจน ซึ่งเราจะต้องรู้ว่าเด็กออกนอกระบบการศึกษาจำนวนเท่าไหร่ และเราสามารถรับได้จำนวนเท่าไหร่ด้วย เพื่อให้สอดคล้องในการจัดทำของบประมาณสนับสนุน ”เลขาธิการ กศน. กล่าวและว่า  ส่วนร่างแผนพัฒนากรศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย พ.ศ.2560-2579 นั้นที่ประชุมให้กลับมาทบทวนใหม่ โดยอยากให้การจัดทำแผนดังกล่าวได้สอดคล้องกับแผนมาตรฐานการศึกษาชาติที่สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา (สกศ.) กำลังทำอยู่  นอกจากนี้ที่ประชุมยังอยากให้มีการประชุมคณะกรรมการ กศน. 3ครั้งต่อปีด้วย เนื่องจากที่ผ่านมาการจัดประชุมดังกล่าวมีแค่เพียงปีละครั้งเท่านั้น จึงทำให้การทำงานขับเคลื่อนภาระกิจกศน.ไม่ต่อเนื่องเท่าที่ควร อีกทั้งการเสนอวาระเรื่องสำคัญบางประเด็นก็ไม่สามารถแก้ไขได้ทัน...

























...เดลินิวส์

ศูนย์เทคโนโลยีทางการศึกษา

อาคารศูนย์เทคโนโลยีทางการศึกษา ถนนศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กทม. 10400

0 2354 5730-40 ต่อ 414-415

0 2354 5741

etv_cet@hotmail.com

Centre for Educational Technology

Building Sri-Ayudhaya st., Rajatavee distric Bangkok 10400, THAILAND

66 2354-5730-40 ext. 414-415

66 2354 5741

etv_cet@hotmail.com

©2018 etvthai.tv.All rights reserved