ข่าวการศึกษา

ศธ.ยกเครื่องระบบอินเตอร์เน็ตโรงเรียน


    

          รมว.ศึกษาธิการ เตรียมรื้อระบบอินเตอร์เน็ตโรงเรียนทั่วประเทศ หลังพบมีการใช้งานซ้ำซ้อนทำรัฐสูญงบประมาณในส่วนนี้เป็นจำนวนมาก...

          นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์  รมว.ศึกษาธิการ  เปิดเผยว่า ในการประชุมผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เมื่อเร็วๆนี้ ที่ประชุมได้พิจารณาการใช้ระบบอินเทอร์เน็ตของโรงเรียนทั่วประเทศ ที่มีความซ้ำซ้อนหลายระบบ อาทิ ระบบเครือข่ายสารสนเทศ ศธ. หรือ Ministry of Education Network (MOENet) ของสำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ ระบบ Uninet ของสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) ระบบอินเทอร์เน็ตผ่านดาวเทียม และระบบอินเทอร์เน็ตจากภาคเอกชน ซึ่งส่งผลให้รัฐบาลสูญเสียงบประมาณในส่วนนี้จำนวนมาก แต่เมื่อจะยกเลิกการใช้ระบบอินเทอร์เน็ต ก็จะมีการอ้างว่าเด็กจะไม่มีสามารถเข้าถึงอินเทอร์เน็ตได้ ซึ่งถือว่าเป็นการใช้เด็กเป็นตัวประกัน ดังนั้น ตนจึงได้มอบให้ นพ.โสภณ นภาธร ผู้ช่วย รมว.ศธ. ดำเนินการตรวจสอบการใช้ระบบอินเทอร์เน็ตของสถานศึกษาในสังกัด ศธ. เพื่อดำเนินการให้เกิดการบูรณาการไม่ให้เกิดความซ้ำซ้อน และให้โรงเรียนสามารถเลือกใช้อินเทอร์เน็ตเองได้ ซึ่งหากดำเนินการแก้ปัญหาการใช้อินเทอร์เน็ตซ้ำซ้อนได้จะช่วยรัฐประหยัดงบประมาณได้กว่า 1,000 ล้านบาทต่อปี

          “ จากนี้ ศธ.จะวางระบบอินเทอร์เน็ตโรงเรียนใหม่ โดยต้องใช้ระบบอินเทอร์เน็ตที่เหมาะสมกับบริบทของสถานศึกษาแต่ละแห่งเพียงระบบเดียวเท่านั้น เช่น โรงเรียนที่สามารถเข้าถึงระบบอินเทอร์เน็ตได้หลายระบบ ก็ให้โรงเรียนเลือกว่าจะใช้ระบบไหนเพียงระบบเดียว แต่ในกรณีของโรงเรียนที่ใช้ได้เฉพาะระบบดาวเทียม ก็ใช้ระบบดาวเทียมเพียงระบบเดียว เป็นต้น” รมว.ศธ.กล่าว....

























...เดนิวส์

ศูนย์เทคโนโลยีทางการศึกษา

อาคารศูนย์เทคโนโลยีทางการศึกษา ถนนศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กทม. 10400

0 2354 5730-40 ต่อ 414-415

0 2354 5741

etv_cet@hotmail.com

Centre for Educational Technology

Building Sri-Ayudhaya st., Rajatavee distric Bangkok 10400, THAILAND

66 2354-5730-40 ext. 414-415

66 2354 5741

etv_cet@hotmail.com

©2018 etvthai.tv.All rights reserved