ข่าวการศึกษา

ศธ.แจงไม่ทอดทิ้งคนพิการ


     จากกรณีที่ นายโสภณ ชัยวัฒนกุลวานิช ผอ.สถาบันพัฒนาการศึกษาพิเศษ มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา ได้เผยแพร่งานวิจัยเรื่อง แนวทางการจัดการศึกษานอกระบบโรงเรียนสำหรับนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน ที่ระบุว่า คนพิการประมาณ 1.5 ล้านคน ไม่ได้เข้ารับบริการทางการศึกษา และมีปัญหาเกี่ยวกับการจัดการศึกษาสำหรับเด็กพิการหลายด้าน นั้น นายการุณ สกุลประดิษฐ์  ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ(ศธ.) กล่าวว่า ปัจจุบัน ศธ.มีสถานศึกษาหรือศูนย์การศึกษาที่ให้บริการจัดการศึกษาสำหรับผู้พิการอย่างครอบคลุมทั่วประเทศ โดยมีทั้งสถานศึกษาสังกัดสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย(กศน.)  ศูนย์การศึกษาพิเศษสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(สพฐ.) พร้อมให้บริการจัดการเรียนรู้แก่ประชาชนทุกประเภทซึ่งรวมถึงผู้พิการด้วย โดยมีช่องทางการให้บริการหลายรูปแบบ
   
          ปลัด ศธ.กล่าวต่อไปว่า อย่างไรก็ตามในการดูแลผู้พิการนั้น จะต้องมีการคัดกรอง ประเภทความพิการ โดยในส่วนของ กศน. ครู 1 คน ดูแลรับผิดชอบผู้พิการไม่เกิน 10 คน แต่เนื่องจากผู้พิการมีความพิการหลายประเภท ทำให้การจัดการศึกษามีข้อจำกัดไม่สอดคล้องกับความพิการครบทุกประเภท โดยเฉพาะการจัดการศึกษาตามหลักสูตรการศึกษานอกระบบระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ.2551 ดังนั้นขณะนี้ ศธ.จึงกำลังดำเนินการปรับปรุงหลักสูตรให้สอดคล้องตรงกับความพิการแต่ละประเภท เพราะที่ผ่านมาการศึกษาสำหรับผู้พิการเน้นการศึกษาให้มีความรู้ด้านการศึกษาตามอัธยาศัย การศึกษาเพื่อพัฒนาอาชีพ และทักษะชีวิต การช่วยเหลือตนเองไม่เป็นภาระต่อครอบครัว ชุมชนและสังคม
 
          “บุคลากรที่ไม่จบการศึกษาสำหรับคนพิการมาโดยตรง ไม่สามารถดูแลผู้พิการได้ทุกประเภท แต่หากกลุ่มเป้าหมายมีความประสงค์จะเรียน สถานศึกษาก็สามารถจัดหาวิทยากรที่มีความรู้ความสามารถมาให้ความรู้ได้ตามความต้องการ นอกจากนี้ ศธ.ยังมีการพัฒนารูปแบบสื่อสำหรับผู้พิการที่หลากหลายให้สามารถเรียนรู้ตามศักยภาพและความสนใจด้วย”นายการุณกล่าว...






























...เดลินิวส์

ศูนย์เทคโนโลยีทางการศึกษา

อาคารศูนย์เทคโนโลยีทางการศึกษา ถนนศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กทม. 10400

0 2354 5730-40 ต่อ 414-415

0 2354 5741

etv_cet@hotmail.com

Centre for Educational Technology

Building Sri-Ayudhaya st., Rajatavee distric Bangkok 10400, THAILAND

66 2354-5730-40 ext. 414-415

66 2354 5741

etv_cet@hotmail.com

©2018 etvthai.tv.All rights reserved