ข่าวการศึกษา

กศน.ปูพรมขจัดปัญหาคนไทยอ่านเขียนไม่ได้


    

          กศน.เดินหน้าสนองนโยบายนายกรัฐมนตรี สอนคนไทยอ่านเขียนภาษาไทยอย่างถูกต้อง ปูพรมทั่วประเทศหลังนำร่องเห็นผลบนพื้นที่ภาคเหนือ

          นายกฤตชัย อรุณรัตน์ เลขาธิการสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย (กศน.) กล่าวถึงกรณีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มอบให้กระทรวงศึกษาธิการ โดย กศน. ส่งเสริมการอ่านออกเขียนได้ และใช้ภาษาไทยที่ถูกต้องให้แก่ประชาชนว่า ปัจจุบัน กศน.มีการจัดการเรียนการรู้เพื่อการอ่านออกเขียนได้2 รูปแบบ คือ จัดตามหลักสูตรการศึกษาพื้นฐานปกติ และหลักสูตรสำหรับผู้ไม่รู้หนังสือ ซึ่งเป็นโครงการนำร่องตามพระราชดำริสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ที่ อ.อมก๋อย จ.เชียงใหม่ และอ.แม่ระมาด จ.ตาก โดยให้ศูนย์การเรียนชุมชนชาวไทยภูเขา "แม่ฟ้าหลวง" (ศศช.)ดำเนินการสอนผู้ไม่รู้หนังสือ ด้วยการประสานงานกับตำรวจตระเวนชายแดน (ตชด.) และสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ในการจัดการเรียนการสอน ซึ่งผลการนำร่องประสบความสำเร็จในระดับที่น่าพอใจ และขณะนี้ก็มีการขยายผลนำรูปแบบที่จัดในพื้นที่ภาคเหนือ ไปจัดในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยให้กศน.ตำบลเป็นผู้ดำเนินการ และยังมีความพยายามที่จะขยายผลไปยังพื้นที่อื่นๆ ทั่วประเทศ ให้มากขึ้นด้วย

          เลขาธิการ กศน. กล่าวว่า สำหรับวิธีการที่จะทำให้ประสบผลตามเป้าหมายที่นายกฯต้องการ อาจต้องมีการปรับวิธีการจัดการเรียนการสอน โดยจะพยายามใช้คำที่ใกล้ตัวและสอดคล้องกับวิถีชีวิตเพื่อให้ผู้เรียน สามารถจำ และพูดได้ง่าย เช่น เวลานี้ กศน.กำลังพยายามรวบรวมคำที่เกี่ยวกับ สุขภาพอนามัย อาชีพต่างๆ มาใช้ในการจัดการเรียนการสอน เพื่อให้ผู้เรียนสามารถอธิบายและสื่อสารได้ในชีวิตประจำวัน และมีความมั่นใจมากขึ้น เช่น ปวดท้อง ให้สามารถบอกอาการและระดับความปวดได้ อย่างปวดจี๊ด ปวดนิดหน่อย เป็นต้น ที่สำคัญจะให้พยายามสื่อสารได้ถึงขั้นวิเคราะห์ โดยเน้นการเชื่อมโยงให้เป็นประโยคไม่ใช่สอนเป็นคำๆ เท่านั้น...






















...เดลินิวส์

ศูนย์เทคโนโลยีทางการศึกษา

อาคารศูนย์เทคโนโลยีทางการศึกษา ถนนศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กทม. 10400

0 2354 5730-40 ต่อ 414-415

0 2354 5741

etv_cet@hotmail.com

Centre for Educational Technology

Building Sri-Ayudhaya st., Rajatavee distric Bangkok 10400, THAILAND

66 2354-5730-40 ext. 414-415

66 2354 5741

etv_cet@hotmail.com

©2018 etvthai.tv.All rights reserved