ข่าวการศึกษา

ชี้สร้างนักอ่านต้องเริ่มจากครอบครัว


    

          นายกสมาคมผู้จัดพิมพ์ฯ ชวนมอบหนังสือเป็นของขวัญ ทำให้การอ่านเป็นวัฒนธรรม ด้าน"กฤตชัย" ชี้สร้างนักอ่านต้องเริ่มจากครอบครัว กศน.พร้อมจัดกิจกรรมส่งเสริม

          นายจรัญ หอมเทียนทอง นายกสมาคมผู้จัดพิมพ์และผู้จำหน่ายหนังสือแห่งประเทศไทย กล่าวว่า จากการอบรมเชิงปฏิบัติการโครงการส่งเสริมและพัฒนาสมรรถนะบรรณารักษ์ห้องสมุดประชาชนและเจ้าหน้าที่งานการศึกษาตามอัธยาศัยประจำปี 2560 ภาคใต้และการเสวนาเรื่องโครงการสร้างเมืองนักอ่าน ณ โรงแรมลีการ์เดนท์ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา เมื่อเร็วๆนี้ ตนได้เสนอแนวทางการจะสร้างเมืองนักอ่านไป?ว่า ต้องทำให้การอ่านเป็นเรื่องของวัฒนธรรม และต้องปลูกฝังมาจากครอบครัว ในขณะเดียวกันทุกวันนี้หนังสือในท้องตลาดและคนทำหนังสือจำนวนมาก แต่คนอ่านกลับมีน้อย ดังนั้น จึงอยากเชิญชวนมอบหนังสือเป็นของขวัญในเทศกาลต่างๆ?ซึ่งจะเป็นแนวทางหนึ่งที่ดึงให้มีผู้อ่านหนังสือเพิ่มขึ้น

          ดร.ทัศนัย วงศ์พิเศษกุล ที่ปรึกษาสำนักงานอุทยานการเรียนรู้?(ทีเค ปาร์ค) กล่าวว่า การจะเป็นเมืองนักอ่านได้ต้องทำให้คนมีนิสัยรักการอ่านก่อน ซึ่งต้องเริ่มตั้งแต่ครอบครัว เด็กอายุ 0 ถึง 3 ขวบต้องส่งเสริมให้คุ้นเคยกับการอ่าน โดยเริ่มต้นที่การอ่านในสิ่งที่ชอบในสิ่งที่ใช่ก่อน จากนั้นค่อยอ่านอย่างมีจุดมุ่งหมายและอ่านเพื่อนำสาระความรู้ไปใช้ นอกจากนี้การจัดกิจกรรมส่งเสริมการอ่านก็จะมีส่วนช่วยทำให้เกิดสังคมนักอ่านได้

          ด้าน นายกฤตชัย อรุณรัตน์ เลขาธิการสำนักงาน กศน. กล่าวว่า นโยบายส่งเสริมการอ่านของ กศน. จะเดินตามแผนยุทธศาสตร์การอ่านของชาติ คือ การประสานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น กระทรวงวัฒนธรรมกระทรวงมหาดไทย จัดแหล่งเรียนรู้ จัดหาสื่อ จัดหาหนังสือ จัดกิจกรรมส่งเสริมการอ่านให้บริการประชาชนในพื้นที่ โดยล่าสุด สำนักงาน กศน.มีนโยบายให้ทุกจังหวัดจัดห้องสมุดชาวตลาด ตามพระราชดำริสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี อย่างน้อยจังหวัดละหนึ่งแห่ง นอกจากนี้ยังมอบหมายให้สำนักงาน กศน.จังหวัดแต่ละจังหวัดรณรงค์ให้สถานศึกษาเข้ามาช่วยส่งเสริมการอ่าน ทำให้แต่ละจังหวัดมีแผนงานของตนเอง เช่น กศน.จังหวัดสงขลามีการรณรงค์ เรื่องการไม่ลืมหนังสือ แก้ปัญหาผู้ไม่รู้หนังสือ เป็นต้น...

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

...เดลินิวส์

ศูนย์เทคโนโลยีทางการศึกษา

อาคารศูนย์เทคโนโลยีทางการศึกษา ถนนศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กทม. 10400

0 2354 5730-40 ต่อ 414-415

0 2354 5741

etv_cet@hotmail.com

Centre for Educational Technology

Building Sri-Ayudhaya st., Rajatavee distric Bangkok 10400, THAILAND

66 2354-5730-40 ext. 414-415

66 2354 5741

etv_cet@hotmail.com

©2018 etvthai.tv.All rights reserved