ข่าวการศึกษา

แผนการศึกษาชาติเน้นปั้นกำลังคนคุณภาพ


    

          เจาะแผนการศึกษาชาติปั้นกำลังคนรองรับอุตสาหกรรมใหม่ เคลื่อนสู่ประเทศไทย 4.0 เอกชนหนุนเพาะต้นกล้ากำลังคนที่มีคุณภาพเรียนรู้

          สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา(สกศ.) จัดการประชุมแถลงแผนการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2560 - 2579 ภาคตะวันออก ซึ่งเป็นการเดินสายแถลงครั้งที่ 2 เรื่อง “แผนการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2560 - 2579 กับการขับเคลื่อนไทยแลนด์ 4.0” โดย ม.ล.ปนัดดา ดิศกุล รมช.ศึกษาธิการ ปาฐกถาพิเศษ“ศาสตร์พระราชากับการพัฒนาการศึกษา” ว่า ขอให้ทุกฝ่ายทุกหน่วยงานช่วยกันขับเคลื่อนแผนการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2560 - 2579 ให้คนไทยได้รับการศึกษาเรียนรู้ตลอดเวลา โดยนำศาสตร์พระราชาขับเคลื่อนประยุกต์ใช้ให้เกิดการปฏิบัติอย่างเป็นรูปธรรม มุ่งเน้นคุณภาพนักเรียนเป็นเด็กดี รักพ่อแม่ เคารพครูอาจารย์ และขยันหมั่นศึกษาตามพระราชปณิธานของในหลวงทั้งสองพระองค์ จึงขอความร่วมมือศึกษานิเทศก์ คณะกรรมการศึกษาธิการจังหวัด(กศจ.) ศึกษาธิการภาค(ศธภ.) ศึกษาธิการจังหวัด(ศธจ.) ตลอดจนภาคเอกชน และทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องช่วยขับเคลื่อนการศึกษาของชาติ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ครู อาจารย์ ถือเป็นฟันเฟืองสำคัญในการปลูกฝังและสร้างแม่แบบผลิตเด็กและเยาวชนที่มีคุณภาพ เพื่อเป็นกำลังคนที่มีสมรรถนะสูงรองรับการพัฒนาประเทศในอนาคต

          ดร.กมล รอดคล้าย เลขาธิการสภาการศึกษา กล่าวว่า แนวทางขับเคลื่อนตามแผนการศึกษาชาติ รัฐบาลเน้นความสำคัญในยุทธศาสตร์ที่ 2 คือ การผลิตและพัฒนากำลังคน การวิจัย และนวัตกรรม เพื่อสร้างขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศที่มีแผนงานและโครงการที่สำคัญของยุทธศาสตร์ขับเคลื่อนสู่ประเทศไทย 4.0 เน้นการพัฒนาแรงงานในอุตสาหกรรมยานยนต์และชิ้นส่วนฯ การพัฒนาครูช่างและช่างซ่อมบำรุงอากาศยาน เติมเต็มในอุตสาหกรรมอนาคต (New S-curve) โดยเฉพาะอย่างยิ่งโครงการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) ซึ่งเป็นความหวังของประเทศและส่งผลต่อวิถีชีวิตโดยตรงของชาวระยองและพื้นที่ภาคตะวันออกทั้ง 8 จังหวัด ดังนั้น แผนการศึกษาชาติที่ขับเคลื่อนลงลึกไปถึงแผนการศึกษาภาค 18 ภาค และแผนการศึกษา 77 จังหวัด จึงมุ่งเน้นเพิ่มสมรรถนะกำลังคนอนาคต 20 ปี ตามความจำเป็นตามความต้องการเชิงพื้นที่ รองรับการพัฒนากำลังคนสู่ความเป็นประเทศไทย 4.0

          ผศ.ดร.อนุสรณ์ ธรรมใจ รองอธิการบดี ฝ่ายวิจัยและบริการวิชาการ มหาวิทยาลัยรังสิต ฐานะคณะอนุกรรมการสภาการศึกษาเฉพาะกิจ ด้านจัดทำแผนการศึกษาแห่งชาติ กล่าวว่า ทุกคนมีส่วนช่วยเหลือ ส่งเสริม สนับสนุน ชี้ทิศทางการศึกษาของประเทศไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่งพื้นที่ภาคตะวันออกตามโครงการอีอีซีซึ่งเป็นความหวังการส่งเสริมอุตสาหกรรมอนาคต เพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจ ยกระดับคุณภาพชีวิต ตลอดจนพัฒนาประเทศในอนาคตอย่างน้อย 2 ทศวรรษ โดยสิ่งที่ต้องเร่งรัด คือ การบูรณาการศักยภาพด้านต่าง ๆ ของประเทศอย่างเต็มที่ ระบบการศึกษาที่มีคุณภาพสามารถเปลี่ยนประเทศไทย สอดคล้องกับระบบการเมืองของประเทศ ที่มีความขัดแย้งน้อยที่สุด สร้างคนรุ่นใหม่ สร้างพลเมืองที่มีคุณภาพ สร้างพลโลกที่มีความรับผิดชอบต่อโลกจึงเกิดสันติภาพอย่างแท้จริง โดยเฉพาะอย่างยิ่งพ่อแม่ผู้ปกครองต้องเปลี่ยนทัศนคติใหม่รส่งเสริมบุตรหลานเรียนอาชีวศึกษา จบการศึกษาแล้วได้รับผลตอบแทนที่ดี มีงานทำมั่นคง เพราะตลาดแรงงานยังขาดผู้มีทักษะด้านอาชีวศึกษา เพื่อต่อยอดอุตสาหกรรมอนาคต (New S - curve) เช่น อุตสาหกรรมหุ่นยนต์ (Robotics) อุตสาหกรรมการบินและโลจิสติกส์ (Aviation and Logistics) อุตสาหกรรมเชื้อเพลิงชีวภาพและเคมีชีวภาพ (Biofuels and Biochemicals) อุตสาหกรรมดิจิทัล (Digital) และอุตสาหกรรมการแพทย์ครบวงจร (Medical Hub) ซึ่งในประเทศอุตสาหกรรมก้าวหน้า เช่น เยอรมนี ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ ฯลฯ ประสบความสำเร็จด้วยการสร้างกำลังคนอาชีวศึกษาที่เข้มแข็ง

          นายเสมา พูลเวช บริษัท เอสซีจี เคมิคอลล์ จำกัด กล่าวว่า ปัจจุบันสถานประกอบการต้องการกำลังคนที่มีพฤติกรรมการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง รู้จักเรียนรู้โลกกว้างนำไปสู่กระบวนการเรียนรู้ด้วยการปฏิบัติ สัมผัสการทำงานได้จริง เข้าใจศาสตร์องค์ความรู้ต่าง ๆ ได้ด้วยตนเอง ทำให้เกิดการพัฒนาศักยภาพในตนเองได้อย่างรวดเร็วและเท่าทันความเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยีต่าง ๆ แนวทางส่งเสริมการเรียนอาชีวศึกษาผ่านสถาบันการศึกษาต่าง ๆ ตามที่ระบุในแผนการศึกษาแห่งชาติซึ่งเป็นระดับแมคโคร ขณะที่การขับเคลื่อนสู่การปฏิบัติเป็นระดับไมโคร ผ่านกระบวนการสร้างการเรียนรู้ด้วยการชี้แนะของครูอาจารย์ ดังนั้น การสร้างต้องเริ่มเพาะต้นกล้ากำลังคนที่มีคุณภาพที่ดีตั้งแต่วันนี้...



















...เดลินิวส์

ศูนย์เทคโนโลยีทางการศึกษา

อาคารศูนย์เทคโนโลยีทางการศึกษา ถนนศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กทม. 10400

0 2354 5730-40 ต่อ 414-415

0 2354 5741

etv_cet@hotmail.com

Centre for Educational Technology

Building Sri-Ayudhaya st., Rajatavee distric Bangkok 10400, THAILAND

66 2354-5730-40 ext. 414-415

66 2354 5741

etv_cet@hotmail.com

©2018 etvthai.tv.All rights reserved