ข่าวการศึกษา

บิ๊กตู่ กำชับศธ.ตีปี๊บปฏิรูปการศึกษา


    

          ปลัด ศธ. เผย นายกฯย้ำพัฒนาครู ทบทวนหลักสูตรสอนเด็กรู้จักคิด แก้โจทย์ปัญหาของชุมชน สร้างความรับรู้คนในสังคมเรื่องปฏิรูปการศึกษา

          ดร.ชัยพฤกษ์ เสรีรักษ์ ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ(ศธ.) เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะกรรมการบริหารราชการแผ่นดินเชิงยุทธศาสตร์ ซึ่งมี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ศธ. ได้นำเสนอการขับเคลื่อนด้านการศึกษาใน 3 ส่วน คือ การจัดการศึกษาตามยุทธศาสตร์ชาติ การจัดการศึกษาตามรัฐธรรมนูญ และการอุดหนุนโรงเรียนเอกชน ซึ่งนายกฯเห็นว่ากลไกที่สำคัญที่สุด คือ ครู ดังนั้นต้องพัฒนาครูตลอดเวลา เน้นให้ครูสอนให้เด็กอยากเรียน รู้จักคิดวิเคราะห์ ใช้ดิจิทัลและเทคโนโลยี โดยที่ครูต้องเรียนรู้ไปกับเด็ก ที่สำคัญต้องสอนให้เด็กเรียนรู้ปัญหาของชุมชนและนำมาเป็นโจทย์ในการเรียนรู้ นอกจากนี้นายกฯยังให้ ศธ.มาทบทวนหลักสูตรการเรียนการสอนว่าตอบโจทย์ในเรื่องของการเรียนเพื่อให้มีความรู้ เพื่อพัฒนาสังคม และเพื่อพัฒนาศักยภาพของประเทศหรือไม่

          ปลัด ศธ. กล่าวอีกว่า นายกฯอยากให้เด็กมาเรียนอาชีวะมากขึ้น และอยากให้เปลี่ยนโรงงานเป็นโรงเรียน รวมทั้งให้ขยายโครงการฝึกอบรมระยะสั้นฐานสมรรถนะ ระยะเวลา 2 เดือนในช่วงซัมเมอร์ให้แก่เด็ก ม.ต้น หรือ ส่งเด็กไปฝึกงาน ที่โรงพยาบาล หรือ ศูนย์ต่างๆ เพื่อปลูกฝังให้เด็กรักท้องถิ่น และสัมผัสอาชีพได้หลายช่องทาง ส่วนเรื่องข้อสอบอัตนัยที่ขณะนี้นำมาใช้ในการสอบแบบทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติขั้นพื้นฐาน หรือ โอเน็ต ชั้นป.6 นั้น พล.อ.ประยุทธ์เห็นว่าดีและขอให้ทำอย่างต่อเนื่องไม่เฉพาะการสอบโอเน็ตเท่านั้น โดยให้เด็กได้ฝึกการทำข้อสอบอัตนัยทุกวัน หรือ ทุกสัปดาห์ และต้องปรับการเรียนการสอนภาษาอังกฤษขนานใหญ่ พร้อมกันนี้ยังขอให้ ศธ.เน้นย้ำสอนเด็กให้เป็นคนดี รู้จักคิด ไม่ใช่เป็นคนเก่งอย่างเดียว ส่วนเรื่องปฏิรูปการศึกษาต้องมีการสร้างความเข้าใจและสร้างการรับรู้ให้ทั่วถึงทั้งประเทศด้วย.




















...เดลินิวส์

naltroxone read who can prescribe naltrexone
side effects of naltrexone implant read lose dose naltrexone

ศูนย์เทคโนโลยีทางการศึกษา

อาคารศูนย์เทคโนโลยีทางการศึกษา ถนนศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กทม. 10400

0 2354 5730-40 ต่อ 414-415

0 2354 5741

etv_cet@hotmail.com

Centre for Educational Technology

Building Sri-Ayudhaya st., Rajatavee distric Bangkok 10400, THAILAND

66 2354-5730-40 ext. 414-415

66 2354 5741

etv_cet@hotmail.com

©2018 etvthai.tv.All rights reserved