ข่าวการศึกษา

กศน.เพชรบูรณ์ต้นแบบใช้พื้นที่โรงเรียนเล็ก


    

ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมการบริหารจัดการโรงเรียนขนาดเล็กตามนโยบาย ศธ. ควบรวมโรงเรียน ปลื้ม กศน.เพชรบูรณ์ ต้นแบบใช้พื้นที่โรงเรียนเล็กเป็นศูนย์การเรียนรู้ของชุมชน

ดร.พิษณุ ตุลสุข รองปลัดกระทรวงศึกษาธิการ(ศธ.) เปิดเผยว่า ตามที่ ศธ.มีนโยบายบริหารจัดการโรงเรียนขนาดเล็ก โดยการยุบ ควบรวม โรงเรียนตามโครงการโรงเรียนดีใกล้บ้าน ทำให้โรงเรียนขนาดเล็กที่ถูกควบรวบต้องว่างลง เนื่องจากนักเรียนต้องไปเรียนที่โรงเรียนแม่เหล็ก ซึ่งหลายพื้นที่ชุมชนโดยรอบโรงเรียนที่ถูกควบรวมมีความเป็นห่วงว่าโรงเรียนจะถูกปล่อยให้รกร้างโดยเปล่าประโยชน์ นั้น เมื่อเร็ว ๆ นี้ ตนได้ไปเป็นประธานเปิดศูนย์การเรียนรู้ตลอดชีวิตชุมชน  โรงเรียนบ้านบึง ตำบลฝายนาแซง อำเภอหล่มสัก จังหวัดเพชรบูรณ์ ซึ่ง สำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย(กศน.)จังหวัดเพชรบูรณ์  ได้ร่วมกับชุมชน ประชาชน และหน่วยงานต่าง ๆ เข้าไปบริหารจัดการโรงเรียนหลังจากถูกยุบให้เป็นศูนย์การเรียนรู้ตลอดชีวิตของชุมชน

“ผมอยากเห็นภาพนี้มานานแล้ว การที่ กศน.เข้าไปใช้พื้นที่โรงเรียนขนาดเล็ก  ช่วยกันพัฒนาและรักษาสภาพของโรงเรียนไว้ ทำให้ชาวบ้านไม่รู้สึกว่าโรงเรียนถูกยุบ โรงเรียนก็ยังเป็นโรงเรียน แต่แทนที่จะเป็นโรงเรียนของเด็ก ๆ ก็เป็นโรงเรียนของทุกคน ทุกวัย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในยุคที่สังคมไทยกำลังจะเป็นสังคมผู้สูงอายุ ที่ต้องส่งเสริมให้มีการเรียนรู้ตลอดชีวิต ที่เป็นการศึกษาไม่ใช่เพื่อวุฒิ เพื่อประกาศนียบัตร แต่เป็นการศึกษาเพื่ออาชีพ เพื่อการมีงานทำ เพื่อการมีสุขภาพแข็งแรงสมบูรณ์ สามารถดูแลครอบครัวและชุมชนได้อย่างเป็นสุข  ซึ่งทุกโรงเรียนสามารถทำได้ เพียงแต่อาจยังไม่มีใครเป็นเจ้าภาพ  แต่วันนี้ที่เพชรบูรณ์มีความร่วมมือระหว่าง กศน.จังหวัดเพชรบูรณ์ กับ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ชุมชนและหน่วยงานต่าง ๆ ทำให้พื้นที่ที่เกรงว่าจะเปล่าประโยชน์มาใช้ให้เกิดประโยชน์แก่ชุมชน”รองปลัด ศธ.กล่าวและว่า อย่างไรก็ตามสิ่งที่ตนเป็นห่วง คือ เรื่องของความมั่นคง ยั่งยืน ที่เมื่อเริ่มต้นทำแล้วผู้เกี่ยวข้องต้องช่วยกันดูแลรักษาไว้ให้ได้ เพื่อให้เป็นโรงเรียนของประชาชนทุกเพศ ทุกวัย ตลอดชีวิต ไม่ใช่เกิดได้แค่เดือนสองเดือนก็เงียบหาย...



















...เดลินิวส์

how much does naltrexone cost oscarsotorrio.com ldn dosage
benefits of naltrexone avonotakaronetwork.co.nz ldn drug
benefits of naltrexone go ldn drug
naltrexone schedule drug read low dose naltrexone neuropathy
naltrexone half life charamin.com low dose naltrexone pregnancy
naltrexone half life charamin.com low dose naltrexone pregnancy
side effects of naltrexone implant ldn for autism lose dose naltrexone

ศูนย์เทคโนโลยีทางการศึกษา

อาคารศูนย์เทคโนโลยีทางการศึกษา ถนนศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กทม. 10400

0 2354 5730-40 ต่อ 414-415

0 2354 5741

etv_cet@hotmail.com

Centre for Educational Technology

Building Sri-Ayudhaya st., Rajatavee distric Bangkok 10400, THAILAND

66 2354-5730-40 ext. 414-415

66 2354 5741

etv_cet@hotmail.com

©2018 etvthai.tv.All rights reserved